Kikuji Kawada: Endless Map – Invisible Triển lãm trong khuôn khổ chương trình “Arles Associé” của sự kiện Rencontres d’Arles

 

Kikuji Kawada
From the series The Last Cosmology
© Kikuji Kawada, Courtesy PGI

Kikuji Kawada: Endless Map – Invisible
Phụ trách bởi: Sayaka Takahashi (PGI)
Đồng sản xuất: SIGMA × KYOTOGRAPHIE

Tiếp nối thành công tại sự kiện năm 2024, SIGMA và KYOTOGRAPHIE (Liên hoan Nhiếp ảnh Quốc tế Kyoto) tiếp tục đồng hành cùng Associated Program tại Les Rencontres d’Arles 2025. Năm nay, chúng tôi vinh hạnh giới thiệu triển lãm Kikuji Kawada: Endless Map – Invisible, phụ trách trực tiếp của Sayaka Takahashi (PGI), diễn ra tại VAGUE, Arles.

Triển lãm này được xây dựng dựa trên KYOTOGRAPHIE 2024, quy tụ những tác phẩm tiêu biểu của Kawada: The Map, The Last Cosmology, Los Caprichos và Vortex. Đây là cơ hội hiếm hoi để khán giả quốc tế có thể trải nghiệm trọn vẹn thế giới nhiếp ảnh của một trong những nhiếp ảnh gia có sức ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản.

Tại SIGMA, chúng tôi tin vào việc nâng tầm kỹ thuật lên thành một hình thức nghệ thuật – và luôn dành những công nghệ kỹ thuật đó để phục vụ cho sáng tạo. Với triết lý ”The Art of engineering. Engineering for Art.”, chúng tôi luôn đồng hành cùng các hoạt động nhiếp ảnh và nghệ thuật thị giác.

Sự hợp tác bền chặt giữa SIGMA và KYOTOGRAPHIE là một minh chứng rõ nét cho cam kết ấy. Chúng tôi rất vinh dự khi một lần nữa được tham gia với tư cách là nhà đồng sản xuất trong chương trình Arles Associé của Les Rencontres d’Arles.

Mùa hè này, chúng tôi rất vinh dự khi giới thiệu Kikuji Kawada: Endless Map – Invisible,
một dự án làm tăng thêm sự mật thiết trong mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với KYOTOGRAPHIE 2024, đồng thời tôn vinh những di sản có tầm nhìn xa của Kikuji Kawada. Chúng tôi trân trọng kính mời khán giả từ khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm triển lãm độc đáo và đầy cảm hứng này.

Về buổi Triển lãm

Endless Map – Invisible là triển lãm lớn đầu tiên tại Pháp của nhiếp ảnh gia người Nhật
Kikuji Kawada – người đồng sáng lập nhóm VIVO và là nhân vật then chốt của làn sóng nhiếp ảnh Nhật Bản sau chiến tranh.

Triển lãm này được tổ chức dựa trên bài thuyết trình lần đầu tiên được trình chiếu tại
Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE năm 2024, được phụ trách bởi Sayaka Takahashi của PGI, văn phòng đại diện nghệ sĩ tại Tokyo. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 80 năm vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, Endless Map – Invisible lần đầu tiên được trưng bày, một trong bốn bộ ảnh mang tính biểu tượng nhất của Kawada. Bộ ảnh ghi lại sáu thập kỷ lịch sử hậu chiến của Nhật Bản – nơi các lớp thời gian và ký ức đan xen để tạo thành một bối cảnh thời đại, qua cái nhìn đanh thép của nhiếp ảnh gia. Thông qua bốn bộ ảnh được trưng bày trong triển lãm, Kikuji Kawada trao gửi đến công chúng một thông điệp vừa thiết tha, vừa đầy tính phản tỉnh – một thế giới nhìn bằng trái tim và cam kết của người nghệ sĩ đối với ký ức và nhân loại.

The Map (1959 – 1965) và Endless Map (2021): The Map, một cuốn sách hoàn chỉnh được tái hiện trong Endless Map, là một cái nhìn trực quan mạnh mẽ đối với tổn thương về sự thất bại của Nhật Bản. Tác phẩm đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nghệ thuật kể chuyện bằng nhiếp ảnh, khi phá vỡ hoàn toàn những giới hạn của nhiếp ảnh tài liệu truyền thống thời bấy giờ.

The Last Cosmology (1995): Được hình thành như một sự chiêm nghiệm đầy chất thơ về sự chuyển đổi của Nhật Bản từ thời đại Shōwa đến cuối thiên niên kỷ, series này tiết lộ niềm đam mê của Kawada với vũ trụ và khám phá bầu trời như một sân khấu cho số phận và thảm họa.

Los Caprichos (1972 – nay): Lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của Francisco Goya,
loạt tác phẩm này đã được Kawada tái hiện trong những năm gần đây. Bộ ảnh cung cấp góc nhìn sắc sảo về giai đoạn tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Vortex (2022): Tiếp tục đào sâu vào sự trừu tượng và ảo giác, Vortex là tiếng vọng của một sự sụp đổ nội tâm và hành trình du hành vào vũ trụ bên trong mỗi con người. Kawada tiếp tục phát triển vào tính thẩm mỹ của sự phân mảnh, sự xáo trộn và dấu vết, biến nhiếp ảnh thành một công cụ của tư duy trước sự bất ổn của thế giới.

Kikuji Kawada: Cuộc đời trong sách
Tại cuối buổi triển lãm, khách tham quan có thể khám phá một số ấn phẩm của Kawada, bao gồm một số ấn bản đầu tiên, kèm theo một buổi giao lưu được ghi hình cùng nhiếp ảnh gia.

Kikuji Kawada

Kikuji Kawada (sinh năm 1933 tại Ibaraki, Nhật Bản) là một nhân vật quan trọng trong nền nhiếp ảnh Nhật Bản sau chiến tranh. Sau khi tốt nghiệp, Kawada gia nhập công ty xuất bản Shinchosha với tư cách là một nhiếp ảnh gia. Ông trở thành nhà đồng sáng lập nhóm VIVO huyền thoại vào năm 1959 cùng với Akira Satō, Akira Tanno, Shōmei Tōmatsu, Ikko Narahara và Eikoh Hosoe. Kawada thuộc thế hệ mang những đổi mới sâu sắc trong ngôn ngữ nhiếp ảnh Nhật Bản ở thời kỳ đất nước có nhiều biến động về mặt xã hội, chính trị và thẩm mỹ. Cuốn sách Chizu (The Map) của ông, xuất bản năm 1965, được coi là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất trong lịch sử nhiếp ảnh. Sự chiêm nghiệm một cách trực quan về sự thất bại của Nhật Bản và thảm họa hạt nhân, giàu ẩn dụ chính trị và thử nghiệm tường thuật, đã phá vỡ các quy ước của sách ảnh.

Kawada mô tả rằng tác phẩm của mình đã ghi lại “những con quỷ ẩn núp trong thời đại, cố định như những cái bóng của sự kinh ngạc”, đồng thời nói thêm rằng “bản thân ký ức sau đó có thể trở thành tấm gương phản chiếu phong cách của nghệ sĩ”. Ở tuổi 92, ông vẫn tiếp tục đổi mới tầm nhìn và xem lại tác phẩm của mình, ông duy trì kết nối liên tục với khán giả bằng cách thường xuyên chia sẻ những hình ảnh của mình trên Instagram. (@kawada_kikuji)

Chi tiết triển lãm

KIKUJI KAWADA: Endless Map – Invisible
Giám tuyển: Sayaka Takahashi (PGI)
Đồng sản xuất: SIGMA × KYOTOGRAPHIE
Thời gian triển lãm: từ ngày 7/7 – 3/10/2025.

*Lễ hội diễn ra đến Chủ Nhật, ngày 5/10/2025
*Triển lãm này là một phần của chuỗi Arles Associé của Rencontres d Arles

Đồng sản xuất bởi: Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE
www.kyotographie.jp/en/

Địa điểm: VAGUE, Arles *14 Rue de Grille, Arles
tystudio.fr/vague/about/

Giám tuyển: PGI
https://www.pgi.ac/en/about-us/

Exhibitor Showcase

SIGMA AIZU JAPAN | “The Art of engineering. Engineering for Art.”

Tại địa điểm tổ chức triển lãm, SIGMA mang đến một không gian trưng bày đơn giản nhưng mang tính biểu tượng, xoay quanh tinh thần cốt lõi định hình nên nghệ thuật chế tác của hãng. Với sự góp mặt của máy ảnh không gương lật mới nhất – Sigma BF, sản phẩm này làm nổi bật tinh thần thủ công được chế tác tại cơ sở sản xuất duy nhất của hãng tại Aizu, Nhật Bản, và phản ánh triết lý lâu dài của hãng: cam kết sâu sắc với nghệ thuật nhiếp ảnh. Cam kết này cũng tạo thành nền tảng cho sự hợp tác của SIGMA với KYOTOGRAPHIE và các tác phẩm nhiếp ảnh của Kikuji Kawada. Thông qua triển lãm này, khách tham quan được mời khám phá những giá trị chung kết nối tinh thần sản xuất của công ty với sức mạnh biểu đạt của nghệ thuật nhiếp ảnh.
https://www.sigma-global.com/en/cameras/bf/

KYOTOGRAPHIE :A Kyoto Story | A Twelve-Year Cycle

Để kỷ niệm 12 năm Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế KYOTOGRAPHIE, ấn phẩm mới nhất được phát hành để kỷ niệm lịch sử của lễ hội sẽ được trưng bày tại triển lãm VAGUE, trong buổi trình bày riêng tác phẩm Endless Map – Invisible của Kikuji Kawada. KYOTOGRAPHIE: A Kyoto Story | A Twelve-Year Cycle là ấn phẩm song ngữ ghi lại cốt lõi của một lễ hội mà sự phát triển của nó được định hình bởi sự chung tay tạo nên và mối quan hệ với cộng đồng, sự hợp tác và sự nhạy cảm riêng biệt với địa điểm.

SIGMA_x_Kyotographie_01.png

Về Les Rencontres de la photographie, Arles 2025

Được thành lập năm 1970 bởi nhiếp ảnh gia Lucien Clergue, Les Rencontres de la
photographie d’Arles (Les Rencontres d’Arles) là lễ hội nhiếp ảnh lớn và lâu đời nhất thế giới, kỷ niệm lần thứ 56 trong năm nay. Được biết đến với KYOTOGRAPHIE đầy cảm hứng, lễ hội này có các buổi triển lãm phức hợp sử dụng các địa danh lịch sử từ thời La Mã. Nó thu hút các nhiếp ảnh gia, giám tuyển, nhà báo và người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới, đóng vai trò là trung tâm chính để phát hiện tài năng và thúc đẩy trao đổi liên ngành. “Arles Associé” là sự tiếp nối của Rencontres d’Arles.

About KYOTOGRAPHIE (Liên hoan nhiếp ảnh quốc tế)
KYOTOGRAPHIE là một lễ hội nhiếp ảnh quốc tế có trụ sở tại Kyoto – một thành phố được ví như trung tâm văn hóa và nghệ thuật tại Nhật Bản, thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Mỗi
mùa xuân, lễ hội diễn ra như một lễ kỷ niệm nhiếp ảnh. Không chỉ là một triển lãm, KYOTOGRAPHIE mang đến những trải nghiệm độc đáo, nơi truyền thống và đương đại giao thoa. Với vai trò là một nền tảng giúp công chúng tiếp cận đa dạng thế giới quan, KYOTOGRAPHIE tạo ra những hình thức đối thoại mới mẻ, khơi mở các góc nhìn khác biệt và mời gọi khán giả khám phá Kyoto bằng một lăng kính hoàn toàn mới.

Không bị giới hạn bởi những khuôn mẫu truyền thống, KYOTOGRAPHIE được biết đến với cách tiếp cận sáng tạo trong thiết kế không gian trưng bày và những sắp đặt đầy suy tư. Trải nghiệm mà liên hoan mang lại làm thay đổi các khuôn thức quen thuộc, kết nối khán giả với những cách nhìn mới mẻ về tác phẩm cũng như không gian xung quanh. Đây là một trải nghiệm đa chiều – điều chỉ có thể hình thành tại Kyoto.

Trung tâm của KYOTOGRAPHIE chính là Main Programme. Mỗi năm, hai đồng giám đốc nghệ thuật của liên hoan – Lucille Reyboz và Yusuke Nakanishi – sẽ đề ra một chủ đề riêng biệt, từ đó xây dựng nội dung chương trình và mời các nghệ sĩ tham gia. Nhiều địa điểm khác nhau trên khắp thành phố Kyoto được chuyển hóa thành không gian triển lãm đặc biệt, nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ KYOTOGRAPHIE, các nghệ sĩ, đối tác địa điểm và những nhà thiết kế không gian trưng bày.

Về Sigma
MADE IN AIZU, JAPAN
SIGMA là nhà sản xuất ống kính và máy ảnh đến từ Nhật Bản. Kể từ khi được thành lập vào năm 1961, Sigma không ngừng đổi mới và nâng tầm các tiêu chuẩn kỹ thuật quang học, với sự trân trọng sâu sắc dành cho cách mà nhiếp ảnh gia và nhà làm phim sáng tạo để kết nối với thế giới. Chất lượng vượt trội của sản phẩm “Made in Aizu, Japan” được tạo nên từ nhà máy duy nhất của Sigma tại Aizu cùng chuỗi cung ứng tập trung ở khu vực Tohoku. Chất lượng ấy chính là hiện thân cho tinh thần Sigma – sự kết hợp hài hòa giữa trí tuệ bản địa, tay nghề thủ công và công nghệ tiên tiến.

“The Art of Engineering. Engineering for Art.”

Với vai trò là nhà sản xuất máy ảnh và ống kính, chúng tôi luôn được truyền cảm hứng sâu sắc từ nghệ thuật nhiếp ảnh. Niềm đam mê của các nhiếp ảnh gia và nhà làm phim trên khắp thế giới là động lực thúc đẩy chúng tôi không ngừng theo đuổi chất lượng và đổi mới, với hy vọng góp phần giúp các nghệ sĩ hiện thực hóa tầm nhìn sáng tạo của mình. Việc đồng hành và hỗ trợ cho nghệ thuật nhiếp ảnh và thị giác là một phần cốt lõi trong sứ mệnh của Sigma. Bên cạnh việc tài trợ và hợp tác với nhiều liên hoan và sự kiện văn hóa, cũng như duy trì, phát triển và giới thiệu thư viện sách ảnh của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn cam kết với nghệ thuật thông qua những dự án mới như triển lãm này.

Để biết thêm thông tin
Website chính thức của Sigma:
www.sigma-global.com

Website KYOTOGRAPHIE:
www.kyotographie.jp/

Website Les Rencontres de la photographie, Arles:
www.rencontres-arles.com/en

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
pr@sigma-photo.co.jp

Để biết thêm thông tin chi tiết về triển lãm và Kikuji Kawada, vui lòng tham khảo thông cáo báo chí đính kèm (chỉ có tiếng Anh). Chúng tôi rất cảm kích nếu bạn có thể thêm nội dung của thông cáo vào bài viết của mình.